Sửa xe nâng (sửa chữa xe nâng) là một công việc rất quan trọng, trong thời gian xe nâng ngừng hoạt động do các tình trạng hư hỏng xảy ra, sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Để tránh những tình huống xe bị hư hỏng khi đang cần sử dụng xe di chuyển hàng hóa, bạn nên thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng xe nâng hàng, để đảm bảo xe nâng luôn làm việc liên tục và an toàn.

Sửa chữa xe nâng điện

Sửa chữa xe nâng điện
Sửa chữa xe nâng điện

Khi một doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư một chiếc xe nâng dùng để nâng/hạ, di chuyển hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Tùy theo ngân sách, tùy theo yêu cầu của công việc doanh nghiệp sẽ cân nhắc lựa chọn mua xe nâng với chất lượng còn mới 100% hoặc xe nâng đã qua sử dụng.

Cho dù lựa chọn mua xe nâng hàng mới hay xe nâng hàng đã qua sử dụng thì người mua luôn quan tâm đến các yếu tố: chất lượng của xe nâng, loại xe nâng này có được dùng nhiều hay không, phụ tùng thay thế có dễ dàng tìm khi cần, các chế độ hậu mãi sau bán hàng.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có nhiều thương hiệu xe nâng đươc sử dụng nhiều như: Toyota, Komatsu, Mitsubishi, Nissan, TCM, Sumitomo, Nichiyu, TCM, Shinko, BT, Raymond, Linde, Still, Crown…

Những thương hiệu xe nâng được nêu ở trên được sản xuất bởi các tập đoàn lớn có kinh nghiệm, chất lượng cao đến từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản…

Xe nâng hàng nói riêng hay các thiết bị máy móc nói chung cho dù có hiện đại, chất lượng cao đến mấy thì sau một thời gian sử dụng sẽ gặp các vấn đề về kỹ thuật. Các vấn đề kỹ thuật thường phát sinh trong quá trình sử dụng như: vật tư bảo dưỡng và thay thế định kỳ, phụ tùng hao mòn do quá trình sử dụng, hư hỏng xe nâng do sử dụng không đúng cách, các hư hỏng phát sinh không mong muốn.

Khi xe nâng điện đứng lái (xe nâng điện ngồi lái) không hoạt động được doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về về mặt hiệu quả kinh tế, nếu xe nâng hàng không thể hoạt động được thời gian càng lâu thì doanh nghiệp càng bị thiệt hại nhiều hơn.

Chi phí cho việc sửa chữa xe nâng không những phụ thuộc vào đời của xe, loại xe, năm sản xuất hay tình trạng hư hỏng mà còn phụ thuộc vào việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ. Bởi vì các đơn vị cung cấp dịch vụ xe nâng khác nhau sẽ có những mức giá sửa chữa xe nâng hàng khác nhau.

Chi phí sửa chữa xe nâng có thể vài triệu, vài chục triệu thậm chí có những hư hỏng mà chi phí sửa chữa quá lớn, việc sửa chữa không hiệu quả bằng việc loại bỏ chiếc xe nâng hiện tại và mua chiếc xe nâng khác.

Để sửa chữa và đưa xe nâng hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất doanh nghiệp cần phải đảm bảo 02 yếu tố sau:

  1. Có nhân viên kỹ thuật để thực hiện việc bảo trì, sửa chữa hoặc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ xe nâng thực hiện.
  2. Có sẵn các phụ tùng thay thế trong kho hoặc đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ luôn luôn có phụ tùng thay thế khi cần thiết.

Nhằm hướng dẫn cách tìm ra nguyên nhân hư hỏng, cách theo dõi và xử lý khi xe nâng hàng gặp các sự cố về kỹ thuật. Trong phạm vi chuyên môn,  bằng những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực xe nâng điện Cuongboard xin được phép trình bày như dưới đây.

 

Những biểu hiện thường gặp khi xe nâng bị hư hỏng

  1. Xe nâng đang chạy tự nhiên mất nguồn toàn bộ.
  2. Xe đang hoạt động, tự nhiên xe nâng không tiến lùi được, xe nâng không nâng hạ được hoặc bị mất trợ lực lái.
  3. Xe nâng điện sạc không vào hoặc khi ấn nút sạc thì có tiếng kêu to ở biến thế sạc
  4. Sau khi sạc bình điện xong, xe không hoạt động được.
  5. Xe nâng điện đang hoạt động bình thường, tắt khóa đi ăn cơm trưa xong, mở khóa lên màn hình báo bình thường nhưng không hoạt động được.
  6. Xe chạy ở ngoài môi trường khô thì bình thường, nhưng vào kho lạnh thì không hoạt động được.
  7. Xe chạy hoặc nâng hạ rất chậm, tốc độ chạy khoảng 3km/giờ. Ngoài ra dây motor rất nóng.
  8. Tay lái nặng một bên, bên còn lại vẫn nhẹ bình thường.
  9. Xe hoạt động chập chờn, lúc được lúc không, để lâu lâu mở khóa thì chạy được.
  10. Xe chạy bình thường nhưng khi nâng ép tải mạnh thì mất nguồn.

Bên cạnh đó còn rất nhiều biểu hiện khi xe gặp trục trặc. Xe bạn đang gặp hư hỏng ư ? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay, công ty chúng tôi sẽ điều ngay bộ phận kỹ thuật gọi điện trực tiếp để tư vấn cho bạn, thậm chí các kỹ thuật viên với nhiều năm kinh nghiệm có thể sẽ đến chỗ các bạn trực tiếp giải quyết vấn đề mà xe bạn gặp phải.

nabbt

Các lỗi xe nâng điện thường gặp

  • Lỗi cảm biến (sensor)
  • Lỗi điều khiển. 
  • Lỗi cân bằng. 
  • Lỗi trợ lực lái.
  • Lỗi phanh cơ điện từ
  • Chết bo mạch.
  • Chết chi tiết trong hệ thống cơ điện tử của xe.
  • Lỗi hư hỏng ở cần điều khiển số
  • Lỗi không chạy tới và chạy luôi được nhưng màn hình hiển thị không báo lỗi hoặc chỉ báo bíp bíp
  • Lỗi không chạy được trên màn hình hiển thị mã lỗi
  • Lỗi không nâng hoặc không hạ càng xe nâng được nhưng màn hình hiển thị lại không báo lỗi
  • Lỗi mới vừa mở khóa thì bơm thủy lực chạy hết tốc độ
  • Lỗi hư heo dầu do sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều tạp chất bẩn
  • Lỗi vận hành gây gãy nĩa và chênh lệch nĩa
  • & nhiều lỗi khác…

Khi bạn gặp vấn đề về xe nâng, hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để được tư vấn khắc phụ sự cố cũng như báo giá sửa chữa nếu bạn có nhu cầu cần chúng tôi đến nơi sửa chữa giúp bạn.

Bảng mã lỗi xe nâng điện
  1. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN KOMATSU     
  2. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN TOYOTA         
  3. Mà LỖI XE NÂNG ĐIỆN TCM               
  4. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN NISSAN           
  5. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN NICHIYU       
  6. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN SHINKO         
  7. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN SUMITOMO   
  8. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN LINDE             
  9. MÃ LỖI XE NÂNG ĐIỆN BT                     
  10. Mà LỖI XE NÂNG ĐIỆN MITSUBISHI

 

.

so do xe nang dien
so do xe nang dien

Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe nâng điện

Các thành phần quan trọng của xe nâng điện

Trong một chiếc xe nâng điện có 4 phần quan trọng nhất :

1/ Bộ phận chạy 

2/ Bộ phận nâng hạ

3/ Bộ phận lái

4/ Bộ phận cung cấp năng lượng (bình điện) 

Bộ phận chạy bao gồm

Hệ thống điều khiển + hệ thống dây điện điều khiển + dây điện động lực

Bộ phận truyền động

Bộ phận chuyển động

Hệ thống an toàn

Hệ thống điều khiển + hệ thống dây điện điều khiển + dây điện động lực

  Board điều khiển bao gồm:
    • Vi điều khiển – vi xử lý
    • ADC – DAC
    • Driver
    • Cảm biến

Bộ phận truyền động

Bộ phận chuyển động

  Motor điện DC hoặc AC, motor này được thiết kế để chạy 2 chiều, rotor quay thuận chiều kim đồng hồ và quay ngược chiều kim đồng hồ. 

  Hệ thống bánh xe và bộ phận dẫn động từ motor đến bánh xe.

Hệ thống an toàn

  Ngoài ra còn có các hệ thống an toàn để xe nâng hoạt động trong điều kiện tốt nhất có thể. 

Bộ phận nâng hạ bao gồm

Motor điện (động cơ điện) hoạt động ở nguồn điện DC hoặc nguồn điện AC, motor này có thiết kế tương tự như motor chạy nhưng chỉ cho phép quay thuận chiều kim đồng hồ, nếu quay ngược bơm thủy lực sẽ không bơm được nhớt thủy lực và có thể cháy bơm. 

Board mạch điều khiển tốc độ quay của motor và hệ thống van khóa để điều tiết lưu lượng nhớt thủy lực. 

Hệ thống bơm nhớt thủy lực: đầu bơm, khung nâng và ty nâng, ống dầu, càng nâng để nâng hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, từ trên cao xuống và từ dưới lên. 

Bộ phận lái bao gồm

Đối với dòng xe Châu Á và đặc biệt là là các thương hiệu xe nâng điện của Nhật Bản, thì 90% động cơ trợ lực lái là motor DC, dùng nam châm vĩnh cửu ở phần stator. Ngày nay có một số dòng xe bộ phận trợ lực lái được tích hợp chung với bộ phận nâng hạ cho các xe trợ lực nhớt, động cơ này đa phần sử dụng motor AC.

Bộ phận cung cấp năng lượng (bình điện)

Bộ phận này bao gồm:

Bình điện có điện áp từ : 24V, 36V, 48V, 72V, 96V, 120V, dung lượng lưu trữ từ 201Ah/5hr trở lên

Máy sạc bình điện: là một biến áp chuyển điện áp từ 380V hoặc 220V xuống 24V – 120V, cùng với bộ chỉnh lưu chuyển dòng điện xoay chiều AC thành dòng điện một chiều DC, ngoài ra còn có thêm board điều khiển tự động tắt khi bình điện đã nạp đầy.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THÀNH PHẦN TRONG XE NÂNG ĐIỆN

    1. Nguyên lý hoạt động và cấu tạo motor điện (động cơ điện): xem tiếp
    2.  Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ vi sai: xem tiếp
    3. Nguyên lý hoạt động cơ bản của các loại bơm thủy lực: xem tiếp
    4. Mạch điều khiển – vi xử lý, vi điều khiển: xem tiếp

Sửa Chữa Bình Điện Xe Nâng

Phục hồi bình điện xe nâng

Ắc quy chì có tuổi thọ khá dài nếu sử dụng đúng cách, bảo trì bảo dưỡng đúng qui chuẩn. Tuy nhiên điều này không phải là dễ dàng thực hiện.

Khi có các sai sót kỹ thuật trong chế tạo + vận hành + bảo trì accu thì sự hư hỏng dần dần xuất hiện => accu không thể vận hành đúng tính năng của nó và có yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế. Tiến trình này chậm rãi nhưng thời điểm xuất hiện trở ngại thì đột ngột. Điều đó gây nên các thiệt hại cho người và đơn vị doanh nghiệp sử dụng bình điện.

1/. Trở ngại cho công việc đúng lúc cần đến tác dụng của accu : nguồn accu cho chuyển năng (UPS, BTS …) lúc cúp điện không đủ dùng, nguồn accu không đủ khởi động máy (ô tô, tàu thuyền …). Điều này đưa đến thiệt hại kinh tế và kỹ thuật nhiều khi rất lớn.

2/. Chi phí thay mới accu (hay hệ thống accu) không phải rẻ, nhất là accu của các hệ thống đắt tiền. Việc thay thế chúng rất không nhẹ nhàng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vì trọng lượng accu rất lớn, giá thành cao; do đó thường là một gánh nặng tài chính.

3/. Accu thải loại là một nguồn ô nhiễm rất lớn đối với môi trường sống và an toàn sinh học của con người.

Do đó mà người ta thường xuyên tìm kiếm các giải pháp phục hồi accu để giải quyết một phần vấn nạn nói trên.

Xem tiếp Các qui trình phục hồi – bảo dưỡng ắc quy chì   

Sửa chữa xe nâng điện tại tphcm

Sửa chữa xe nâng tại bình dương