Đôi khi sự thật thì mất lòng, ăn ngay nói thẳng thì không được người thương, làm kinh doanh mua bán xe nâng cũ nhập từ Nhật về mà nói thiệt tình quá thì khó bán được xe.
Em chào xe model FBR15-15 sx năm 2010 bảo hành 6 tháng thì khách bảo xe đời thấp mà giá cao nên không mua. Anh tìm đơn vị khác mua xe đời cao mà giá thì lại thấp, bảo hành 12 tháng (bằng thời gian bảo hành của xe mới).
Nhưng khi xe bị trục trặc hoài hoài rồi họ không đến bảo hành, anh gọi bên mình qua kiểm tra thì mới biết xe của anh đã làm lại “giấy khai sinh” rồi.
Xe Komatsu FB15RS-12 này thường được gọi là Komatsu đứng lái đời -12, hiện tại năm sản xuất cao nhất là 2007. Hiện nay trên thị trường xe cũ nhập về có 2 dạng.
- Xe về có giấy tờ hải quan, kiểm định đỏ, hóa đơn đầy đủ.
- Xe về không có giấy tờ gì cả hoặc kiểm định xanh (làm giả kiểm định)
=> Cùng một xe nhập về giá cả 2 loại này sẽ trên lệch nhau khoản từ 15 triệu trở lên tùy vào giá trị từng xe.
Ngoài ra còn có 1 loại xe thanh lý ở tại Việt Nam hay còn được gọi là xe nghĩa trang, loại xe này giá khá thấp do môi trường làm việc và sử dụng xe không tốt nên chất lượng xe này không được cao so với xe nhập.
Tùy vào môi trường làm việc và thời gian nằm ở bãi tập kết để về Việt Nam, mà chất lượng của cùng một dòng xe, cùng năm sản xuất nhưng chất lượng lại khác nhau.
Xe nâng sử dụng trong môi trường kho lạnh, cảng cá hay hóa chất,cho dù về Việt Nam đời có cao cũng không bằng những xe đời cổ lỗ sĩ.
Cho nên khi quyết định mua xe cũ
- Trước hết là xem khã năng túi tiền để mua 1 chiếc xe là bao nhiêu
- Nếu chưa có đơn vị cung cấp tin tường thì lên internet vào các trang web của các công ty chọn xe và dọ giá.
- Nên đến xem xe trực tiếp để đưa ra quyết định chọn đơn vị báo giá cao hơn hay thấp hơn.
Lúc trước khoảng 2015 – 2018 có một đơn vị cung cấp xe nâng nổi lên rất nhanh chống, công ty ấy chuyên bán xe nâng điện cho các vựa Thanh Long làm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đơn vị ấy báo giá xe rất cạnh tranh, không có một đơn vị nào có thể bán xe được khi gặp cùng một khách hàng. Trong 3 năm họ bán xe cho vựa Thanh Long ở Phan Thiết rồi đến Long An, họ bán bình điện mới với giá thấp hơn cả đại lý bình điện ở Việt Nam cung cấp cho họ.
Đến năm 2018 – 2019 thì những bình điện trong xe của họ bán bắt đầu hư hỏng nhiều, cộng với dịch vụ kém, các vựa Thanh Long tìm nhà cung cấp khác để sửa chữa thì mọi người mới biết là họ bán bình mới nhưng có 50% là hộc bình mới còn 50% là bình điện cũ nhưng chất lượng còn tốt.
Khách hàng khó phát hiện là do môi trường kho Thanh Long xe hoạt động vừa, không cao, nhiệt độ kho mát nên xe chạy vào trong kho rồi chạy ra ngoài môi trường nóng bên ngoài không ảnh hưởng gì xe cả. Nên sau 2 – 3 năm thì những hộc bình cũ sẽ hư, nếu cố gắng chạy ép sẽ dẫn đến chết mạch điện, xe bị trục trặc nhiều.