SỬA XE NÂNG ĐIỆN
Chuyên sửa chữa xe nâng điện TCM, Komatsu, Toyota, Sumitomo
Khi một doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư một chiếc xe nâng dùng để nâng/hạ, di chuyển hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.
![]() | ![]() | ![]() |
Xe nâng hàng nói riêng hay các thiết bị máy móc nói chung cho dù có hiện đại, chất lượng cao đến mấy thì sau một thời gian sử dụng sẽ gặp các vấn đề về kỹ thuật. Các vấn đề kỹ thuật thường phát sinh trong quá trình sử dụng như: vật tư bảo dưỡng và thay thế định kỳ, phụ tùng hao mòn do quá trình sử dụng, hư hỏng xe nâng do sử dụng không đúng cách, các hư hỏng phát sinh không mong muốn.
Khi xe nâng điện đứng lái (xe nâng điện ngồi lái) không hoạt động được doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về về mặt hiệu quả kinh tế, nếu xe nâng hàng không thể hoạt động được thời gian càng lâu thì doanh nghiệp càng bị thiệt hại nhiều hơn.
Chi phí cho việc sửa chữa xe nâng không những phụ thuộc vào đời của xe, loại xe, năm sản xuất hay tình trạng hư hỏng mà còn phụ thuộc vào việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ. Bởi vì các đơn vị cung cấp dịch vụ xe nâng khác nhau sẽ có những mức giá sửa chữa xe nâng hàng khác nhau.
Chi phí sửa chữa xe nâng có thể vài triệu, vài chục triệu thậm chí có những hư hỏng mà chi phí sửa chữa quá lớn, làm cho việc sửa chữa không hiệu quả bằng việc mua một chiếc xe nâng mới.
Để sửa chữa và đưa xe nâng hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất doanh nghiệp cần phải đảm bảo 02 yếu tố sau:
Nhằm hướng dẫn cách tìm ra nguyên nhân hư hỏng, cách theo dõi và xử lý khi xe nâng hàng gặp các sự cố về kỹ thuật. Trong phạm vi chuyên môn, bằng những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực xe nâng điện Cuongboard xin được phép trình bày như dưới đây.
![]() | ![]() | ![]() |
Mục Lục
Có nhiều hư hỏng có thể xảy ra khi sử dụng xe nâng điện. Dưới đây là một số hư hỏng phổ biến và cách khắc phục chúng:
Bình ắc quy sạc không vào điện:
– Kiểm tra màn hình hiển thị của board điều khiển đang báo lỗi gì, chụp hình gửi cho đơn vị kỹ thuật VCFđể được tư vấn.
– Kiểm tra nguồn điện AC đầu vào (input AC) 3 pha 200V hoặc 3 pha 380V
– Kiểm tra nguồn điện DC đầu ra (output DC) 24VDC, 36VDC, 48VDC, 72VDC,80VDC
Lưu ý khi máy sạc chưa hoạt động điện áp đầu ra không có, lúc này điện áp “48Vdc” từ ắc quy sẽ cấp ngược lại cho máy sạc để nuôi board khiển hoặc mở các cảm biến.
Thời gian hoạt động ngắn sau 1 lần sạc
Hệ thống acquy bị chết hộc (cell), đồng hồ hiển thị ắc quy full nhưng khi khởi động xe nâng lại hết điện
Trong quá trình sạc hoặc sử dụng ắc quy bị bốc khói
Bình điện nhanh cạn nước
Lỗi hệ thống cảm biến (sensor)
– Các cảm biến an toàn: Cảm biến (công tắc ghế), cảm biến thắng, sensor áp lực nhớt, cảm biến hệ thống thắng
– Các cảm biến hệ thống điện: Cảm biến tốc độ, Encoder motor chạy, Encoder motor nâng, Encoder motor trợ lực lái, cảm biến trợ lực lái,
Lỗi board điều khiển (bo mạch điều khiển)
– Lỗi board điều khiển chạy hoặc board động lực điều khiển motor chạy
– Hư hỏng bo điều khiển nâng hạ hoặc bo động lực điều khiển motor nâng hạ
– Chết board điều khiển trợ lực lái hoặc bo động lực điều khiển motor lái
Động cơ điện DC thường bị lỗi hết than hoặc cháy cổ góp rotor.
Động cơ điện AC thường hay bị lỗi cảm biến Encoder
– Thường bị lỗi các công tắc (cảm biến) điều khiển ở bộ chia nhớt thuỷ lực
– Lỗi cảm biến an toàn như: cảm biến độ cao, sensor áp lực nhớt
– Hư hỏng bơm thuỷ lực hoặc hệ thống ống dầu thuỷ lực
– Hư hỏng board điều khiển (board inverter)
– Hư hỏng motor nâng hoặc cảm biến encoder
Luôn nhớ kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ xe nâng để giảm thiểu rủi ro hư hỏng, kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
CHUYÊN SỬA CHỮA XE NÂNG ĐIỆN
Bảo Trì, Sửa Chữa Xe Nâng Điện
BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG XE NÂNG ĐIỆN
Bảo Trì, Vệ Sinh Bình Điện Xe Nâng
THAY THẾ PHỤ TÙNG XE NÂNG ĐIỆN
Thay Thế Phụ Tùng Xe Nâng Điện ZIN 100%
Ắc quy chì có tuổi thọ khá dài nếu sử dụng đúng cách, bảo trì bảo dưỡng đúng qui chuẩn. Tuy nhiên điều này không phải là dễ dàng thực hiện.
Khi có các sai sót kỹ thuật trong chế tạo + vận hành + bảo trì accu thì sự hư hỏng dần dần xuất hiện => accu không thể vận hành đúng tính năng của nó và có yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế. Tiến trình này chậm rãi nhưng thời điểm xuất hiện trở ngại thì đột ngột. Điều đó gây nên các thiệt hại cho người và đơn vị doanh nghiệp sử dụng bình điện.
![]() | ![]() | ![]() | ![]() |
Do đó mà người ta thường xuyên tìm kiếm các giải pháp phục hồi accu để giải quyết một phần vấn nạn nói trên.
Đang cập nhật
Đang cập nhật
Đang cập nhật
![]() | ![]() | ![]() |
Đang cập nhật
![]() | ![]() | ![]() |
Tài Liệu Sửa Chữa Xe Nâng Điện TCM
Đang cập nhật
Đang cập nhật
![]() | ![]() | ![]() |
Đang cập nhật
Sửa chữa xe nâng điện tại tphcm
Sửa chữa xe nâng tại bình dương
2030 : Lỗi motor chạy (vệ sinh bình điện, tháo 3 dây pha motor rồi reset lại màn hình)
3001 : Contactor nguồn không đống, nguyên nhân có thể do
3064 : Bình điện chưa được lắp đặt lên xe nâng
72-1 : Lỗi hư hỏng ở phần volang tay lái
C2-2 : Nhiệt độ motor chạy cao, xe nâng điện chạy rất chậm, nên kiểm sửa chữa sớm, cố gắng chạy sẽ dẫn đến cháy mô tơ hoặc chết IGBT chạy
51-1, 51-2, 51-3: Encoder cảm biến tốc độ bánh tải (bánh trước) có vấn đề
F0 : Board trợ lực lái bị lỗi đối với Toyota 5FB ngồi lái
103 : Lỗi do bình điện yếu hoặc do bình điện bị chết 1 vài hộc
105, 106 : Công tắc ghế hoặc công tắc sàn ở bệ đứng xe nâng điện đứng lái
207 : Error quá nhiệt ở motor chạy hoặc sensor bị lỗi
082 : Lỗi bộ phận sạc, thông thường lỗi này sẽ xuất hiện sau một đêm sạc bình điện xong, đa phần lỗi này sẽ lock toàn bộ các chức năng của xe.
![]() | ![]() | ![]() |
VCF chuyên xe nâng điện:
– Sửa chữa board điều khiển, board inverter
– Sửa chữa phục hồi bình điện
– Bảo trì bảo dưỡng xe nâng
Nếu xe nâng không tiến lùi được, có thể có một số nguyên nhân sau đây:
Lỗi động cơ điện: Động cơ điện có thể bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng cách. Kiểm tra động cơ và các kết nối điện liên quan, thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Lỗi hệ thống điều khiển: Kiểm tra bộ điều khiển, công tắc, cảm biến và các bộ phận liên quan. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận hỏng.
Lỗi bộ truyền động: Hộp số hoặc các bộ phận truyền động khác có thể bị hỏng hoặc mòn. Kiểm tra và thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận liên quan nếu cần.
Bánh xe bị kẹt hoặc hư hỏng: Kiểm tra bánh xe, trục và ổ bi để đảm bảo không có vật cản hoặc hư hỏng gây ảnh hưởng đến chuyển động của xe nâng. Thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Lỗi phanh: Phanh có thể bị kẹt hoặc không hoạt động đúng cách, khiến xe nâng không thể tiến lùi. Kiểm tra hệ thống phanh, dây phanh và các bộ phận liên quan, thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Lỗi trong hệ thống thủy lực: Kiểm tra các bộ phận thủy lực như xylanh, van điều khiển, bơm thủy lực và đường ống dẫn. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận liên quan.
Khóa an toàn hoạt động: Một số xe nâng có khóa an toàn ngăn chặn chuyển động khi không an toàn. Kiểm tra và đảm bảo không có khóa an toàn nào được kích hoạt.
Lỗi kết nối điện: Kiểm tra các kết nối điện, cầu chì và mạch điện để đảm bảo không có sự cố điện gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe nâng.
Nếu không thể xác định nguyên nhân hoặc khắc phục vấn đề, hãy liên hệ với nhà cung cấp hoặc chuyên gia bảo trì xe nâng để được hỗ trợ kỹ thuật.
Nếu xe nâng không nâng hạ càng được, có thể có một số nguyên nhân sau đây:
Lỗi hệ thống thủy lực: Kiểm tra bơm thủy lực, xylanh thủy lực, van điều khiển và các đường ống dẫn. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận liên quan.
Rò rỉ dầu thủy lực: Kiểm tra các đường ống dẫn, kết nối và các bộ phận thủy lực khác để đảm bảo không có rò rỉ dầu. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.
Lượng dầu thủy lực không đủ: Kiểm tra mức dầu thủy lực trong bình chứa và đảm bảo nó đạt mức đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bổ sung dầu nếu cần thiết.
Lỗi hệ thống điều khiển: Kiểm tra bộ điều khiển, công tắc, cảm biến và các bộ phận liên quan. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận hỏng.
Lỗi động cơ điện: Động cơ điện dùng để điều khiển bơm thủy lực có thể bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng cách. Kiểm tra động cơ và các kết nối điện liên quan, thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Khóa an toàn hoạt động: Một số xe nâng có khóa an toàn ngăn chặn nâng hạ càng khi không an toàn. Kiểm tra và đảm bảo không có khóa an toàn nào được kích hoạt.
Càng nâng bị kẹt: Kiểm tra càng nâng và các bộ phận liên quan để đảm bảo không có vật cản hoặc bụi bẩn gây ảnh hưởng đến chuyển động của càng nâng. Vệ sinh và bôi trơn nếu cần thiết.
Nếu không thể xác định nguyên nhân hoặc khắc phục vấn đề, hãy liên hệ với nhà cung cấp hoặc chuyên gia bảo trì xe nâng để được hỗ trợ kỹ thuật.
Nếu xe nâng mất trợ lực lái, việc lái xe có thể trở nên khó khăn và mất an toàn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến mất trợ lực lái:
Lỗi hệ thống trợ lực lái thủy lực: Kiểm tra bơm trợ lực, xylanh trợ lực, van điều khiển và các đường ống dẫn. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận liên quan.
Rò rỉ dầu thủy lực: Kiểm tra các đường ống dẫn, kết nối và các bộ phận thủy lực khác để đảm bảo không có rò rỉ dầu. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.
Lượng dầu thủy lực không đủ: Kiểm tra mức dầu thủy lực trong bình chứa và đảm bảo nó đạt mức đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bổ sung dầu nếu cần thiết.
Lỗi động cơ điện trợ lực: Động cơ điện dùng để điều khiển bơm trợ lực có thể bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng cách. Kiểm tra động cơ và các kết nối điện liên quan, thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Lỗi hệ thống điều khiển: Kiểm tra bộ điều khiển, công tắc, cảm biến và các bộ phận liên quan. Nếu có vấn đề, thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận hỏng.
Vấn đề với bánh lái: Kiểm tra bánh lái, trục và ổ bi để đảm bảo không có vật cản hoặc hư hỏng gây ảnh hưởng đến chuyển động của bánh lái. Thay thế hoặc sửa chữa nếu cần.
Mất bôi trơn: Kiểm tra các bộ phận chuyển động của hệ thống lái, bôi trơn nếu cần thiết để giảm ma sát và cải thiện hiệu suất trợ lực lái.
Bên cạnh đó còn rất nhiều biểu hiện khi xe gặp trục trặc. Xe bạn đang gặp hư hỏng ư ? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay, công ty chúng tôi sẽ điều ngay bộ phận kỹ thuật gọi điện trực tiếp để tư vấn cho bạn, thậm chí các kỹ thuật viên với nhiều năm kinh nghiệm có thể sẽ đến chỗ các bạn trực tiếp giải quyết vấn đề mà xe bạn gặp phải.
Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe nâng điện
Trong một chiếc xe nâng điện có 4 phần quan trọng nhất :
1/ Bộ phận chạy
2/ Bộ phận nâng hạ
3/ Bộ phận lái
4/ Bộ phận cung cấp năng lượng (bình điện)
Hệ thống điều khiển + hệ thống dây điện điều khiển + dây điện động lực
Bộ phận truyền động
Bộ phận chuyển động
Hệ thống an toàn
Hệ thống điều khiển + hệ thống dây điện điều khiển + dây điện động lực
Board điều khiển bao gồm:
Vi điều khiển – vi xử lý
ADC – DAC
Driver
Cảm biến
Bộ phận truyền động
Bộ phận chuyển động
Motor điện DC hoặc AC, motor này được thiết kế để chạy 2 chiều, rotor quay thuận chiều kim đồng hồ và quay ngược chiều kim đồng hồ.
Hệ thống bánh xe và bộ phận dẫn động từ motor đến bánh xe.
Hệ thống an toàn
Ngoài ra còn có các hệ thống an toàn để xe nâng hoạt động trong điều kiện tốt nhất có thể.
Motor điện (động cơ điện) hoạt động ở nguồn điện DC hoặc nguồn điện AC, motor này có thiết kế tương tự như motor chạy nhưng chỉ cho phép quay thuận chiều kim đồng hồ, nếu quay ngược bơm thủy lực sẽ không bơm được nhớt thủy lực và có thể cháy bơm.
Board mạch điều khiển tốc độ quay của motor và hệ thống van khóa để điều tiết lưu lượng nhớt thủy lực.
Hệ thống bơm nhớt thủy lực: đầu bơm, khung nâng và ty nâng, ống dầu, càng nâng để nâng hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, từ trên cao xuống và từ dưới lên.
Đối với dòng xe Châu Á và đặc biệt là là các thương hiệu xe nâng điện của Nhật Bản, thì 90% động cơ trợ lực lái là motor DC, dùng nam châm vĩnh cửu ở phần stator. Ngày nay có một số dòng xe bộ phận trợ lực lái được tích hợp chung với bộ phận nâng hạ cho các xe trợ lực nhớt, động cơ này đa phần sử dụng motor AC.
Bộ phận này bao gồm:
Bình điện có điện áp từ : 24V, 36V, 48V, 72V, 96V, 120V, dung lượng lưu trữ từ 201Ah/5hr trở lên
Máy sạc bình điện: là một biến áp chuyển điện áp từ 380V hoặc 220V xuống 24V – 120V, cùng với bộ chỉnh lưu chuyển dòng điện xoay chiều AC thành dòng điện một chiều DC, ngoài ra còn có thêm board điều khiển tự động tắt khi bình điện đã nạp đầy.