Phải làm gì khi xe nâng điện bị lỗi, đang hoạt động bị chết giữa chừng ?

xe nâng điện bị lỗi

Khi xe nâng điện đang hoạt đông bình thường, tự dưng mất nguồn không hoạt động được nữa, hoặc bị báo lỗi trên màn hình rồi nằm ỳ ra đó không hoạt động được gì cả.

Hôm nay cuongboard sẽ huớng dẫn cho các bạn một vài thao tác kiểm tra xe sơ bộ, nếu không khắc phục được thì mới gọi cho các đơn vị dịch vụ sửa chữa xe nâng đến kiểm tra, báo giá rồi sửa chữa.

1. Xe nâng bị mất nguồn hoàn toàn:

Bước 1: Cái đầu tiên chúng ta nghĩ đến đó là kiểm tra giắc (jack) cắm bình điện với xe có còn tốt hay không.

Tắt khoá => rút giắc cắm ra => đợi khoảng 30s => cắm jack bình điện vào xe lại => mở khoá xe. Nếu như cũ thì chuyễn qua buớc 2.

Bước 2: Kiểm tra cầu chì nguồn của board điều khiển, tuỳ vào từng đời xe, từng loại loại xe Reach Truck ( xe đứng lái) hay xe Forklift (xe ngồi lái), từng hãng xe TCM, Komatsu, Toyota, Linde …vv mà cầu chì nằm ở các vị trí khác nhau. Nhưng tựu chung lại loại cầu chì này có thông số khoảng 10A đến 15A.

Các xe nâng điện đời cao sau này thường thiết kế 2 cầu chì cho phần board điều khiển.

  • Một cho board điều khiển chạy, đây là board điều khiển trung tâm (Central Control Unit ), cầu chì này thuờng khoảng 10A.
  • Một cho board điều khiển nâng hạ và trợ lực lái, nhiều khi cho cả hệ thống đèn, nó thường khoảng 15A.

Nếu cầu chì bị đứt thì ta tìm 1 cái cầu chì khác có trị số nhỏ hơn khoảng 20% để lắp vào thử, nếu xe chạy ok thì thay cái có trị số như cũ vào. Còn nếu vẫn đứt tiếp thì không nên lắp vào cầu chì có trị số lớn hơn, mà hãy gọi cho chúng tôi xe nâng Việt Cuờng sẽ giúp các bạn giải quyết ca này.

2. Màn hình xe báo lỗi :

Thông thuờng có 2 dạng lỗi :

– Lỗi thao tác hay lỗi quy trình an toàn, lỗi này phát sinh ra do chúng ta vận hành xe nâng không đúng theo quy trình an toàn của nhà sản xuất. Trong phạm vi bài viết này thì lỗi quy trình do tài xế xe nâng là rất ít, mà đa số là do các cảm biến (sensor) không hoạt động hoặc dây tín hiệu truyền về board điều khiển bị lỗi.

Quy trình cơ bản:

Ngồi lên xe hay đứng lên xe (công tắc ghế) => Mở thắng tay (công tắc thắng) => Cần số, cần nâng đưa về N => Mở khoá => Ok

Hệ thống an toàn cơ bản:

+ Cảm biến có người ở trên xe không ( công tắc ghế hay công tắc chân đối với xe đứng lái), sensor này lỗi thì đa số sẽ cảnh báo trên màn hình, xe không chạy hoặc nâng hạ.

+ Cảm biến có lắp bình điện vào xe chưa, nếu chưa thì chỉ cho nâng hạ, chạy thì rất chậm hoặc không chạy đối với xe reach truck.

– Lỗi thông báo có một bộ phận nào đó trong xe hoạt động không bình thuờng, hoặc bị hư hỏng cần phải sửa chữa thay thế. Lỗi này thường nghiêm trọng, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm sửa chữa hãy gọi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp các bạn.

google map
Zalo
Phone